5 loại thực phẩm khiến da nhăn nheo, chảy xệ, lão hóa sớm

0
2

Những loại thực phẩm dưới đây thường được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, chúng cũng chính là nguyên nhân khiến da nhăn nheo, chảy xệ, lão hóa sớm.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Theo TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và thúc đẩy lão hóa da sớm.

Đường từ thức ăn và đồ uống (bánh kẹo, nước ngọt, kem…) sẽ khiến các tế bào hoạt động quá tải, các phân tử đường kết hợp với protein sẽ tạo ra sản phẩm glycation. Đây là nguyên nhân khiến các sợi collagen bị đứt gãy, da không còn giữ được sự săn chắc, đàn hồi. Da trở nên khô sạm, chảy xệ và xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim…

Vì vậy, nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có nhiều đường bổ sung như bánh ngọt, kẹo, kem, thức uống có gas… và tránh sử dụng nhiều đường trong chế biến thực phẩm.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Các loại thịt chế biến sẵn

Xúc xích, giăm bông, thịt hun khói, lạp sườn, thịt nguội… đều là thực phẩm chế biến sẵn và được tẩm ướp nhiều gia vị để kéo dài thời gian bảo quản. Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa, natri và sulfit – những thành phần khiến da mất nước và gây ra phản ứng viêm làm suy yếu lớp collagen. ‏

Chưa kể, tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn trong thời gian dài còn có nhiều tác hại cho sức khỏe, tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường, mỡ máu, đột quỵ…‏

Vì vậy, hãy thay thế những loại thực phẩm thiếu lành mạnh này bằng các nguồn protein từ trứng, đậu hoặc các loại thịt nạc như thịt gà. Những loại thịt này chứa rất nhiều protein và axit amin cần thiết cho quá trình sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể.

Đồ ăn chứa nhiều muối

Dưa muối, cà muối… là những thực phẩm làm tăng nguy cơ mất nước của làn da, khiến da trở nên khô và dễ xuất hiện nếp nhăn. Da cũng sẽ tăng tiết dầu để bù đắp cho tình trạng mất nước, điều này tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến tình trạng mụn nhọt.

Không chỉ vậy, ăn thực phẩm nhiều muối còn có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, ung thư. Vì vậy, cần lưu ý lượng muối tiêu thụ trung bình mỗi ngày không nên quá 5 gram, bao gồm cả muối có sẵn trong thực phẩm và dùng trong chế biến.

Thịt đỏ

Thịt đỏ là nguồn cung cấp protein, vitamin B12, sắt và kẽm quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, thịt đỏ có thể tạo ra các gốc tự do gây tổn thương tế bào, ảnh hưởng đến khả năng tự bảo vệ và tái tạo collagen của da. Điều này khiến làn da trở nên nhăn nheo và thiếu sức sống.

Cho nên, mỗi người chỉ nên tiêu thụ 300 – 500g thịt đỏ mỗi tuần. Ưu tiên các loại thịt đỏ nạc, ít chất béo và chế biến đơn giản như luộc, hấp hoặc xào.

Mỗi người chỉ nên tiêu thụ 300 – 500g thịt đỏ mỗi tuần.

Thực phẩm chiên rán 

Đồ ăn nhanh, chiên rán nhiều dầu mỡ là những loại thực phẩm có thể gây ra những tác động tiêu cực đến làn da.

Bởi hàm lượng AGEs (sản phẩm glycat hóa bền vững hình thành khi protein kết hợp với đường) trong đồ chiên rán thường cao hơn gấp 10 lần so với thực phẩm sống. Tiêu thụ nhiều thực phẩm này làm tăng phản ứng viêm, khiến cho da dễ bị kích ứng, xỉn màu và nhăn nheo.

Không những thế, đồ chiên rán thường chứa chất béo chuyển hóa, khiến da dễ bị tổn thương hơn trước bức xạ tia cực tím, làm hỏng collagen và độ đàn hồi của làn da. Do đó, nên hạn chế ăn đồ chiên rán, thay vào đó hãy thử các cách chế biến lành mạnh hơn như luộc, hấp…

Nguồn: Sức khỏe & Đời sống

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here